ẤN TƯỢNG VỊNH VĨNH HY
– Vịnh Vĩnh Hy nằm cách trung tâm thị xã Phan Rang – Tháp Chàm 42 km theo hướng đông bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận). Đầu năm 2000, khu du lịch vịnh Vĩnh Hy được đưa vào khai thác, đến nay được đánh giá là tuyến du lịch sinh thái lý tưởng nhất khu vực Nam Trung Bộ.
Vịnh Vĩnh Hy có gì mà khiến khách du lịch mê đắm? - iVIVU.com
– Trước khi vào vịnh, du khách sẽ được tận mắt ngắm cảnh hoang sơ quyến rũ của khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa, nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy nhất ở nước ta với nhiều sinh vật phong phú và tận hưởng bầu không khí trong lành của núi rừng ở độ cao hơn 1.000m so với mặt biển. Từ đỉnh núi này, nhìn về hướng đông, vịnh Vĩnh Hy vẫn còn vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên đã tạo nên, được ví như một nàng tiên nằm yên ắng bình lặng, được các dãy núi hùng vĩ bao quanh, che chở.
– Đưa du khách chinh phục vịnh Vĩnh Hy là những chiếc tàu du lịch được thiết kế rất độc đáo. Đáy tàu làm bằng một loại kính trong suốt. Du khách chỉ cần ngồi trên tàu chiêm ngưỡng những rặng san hô nhiều màu sắc rực rỡ như những cánh hoa dưới lòng đại dương. Tại đây, có rất nhiều bãi dừng chân. Trước tiên là bãi Bà Điên, du khách có thể vừa tắm biển, vừa thử sức mình leo lên những vách núi uy nghiêm. Và đến bãi Đá Tròn, du khách có thể tự mình sưu tập những đồ vật lưu niệm miễn phí từ thiên nhiên, đó là những viên đá nhiều màu sắc bị sóng biển xói mòn trông rất lạ mắt… Càng đi sâu vào vịnh, du khách còn có dịp chứng kiến những cánh tay khỏe khoắn của ngư dân tung lưới đánh bắt cá thu, giống cá đặc trưng khu vực miền Trung và hưởng niềm vui tự tay thả mồi cho những con tôm hùm sinh sống trên các bè trôi.
Đêm xuống, nhìn ra vịnh, ngọn đèn sáng nhấp nhô từ những chiếc tàu đánh cá của ngư dân, trông xa xa như một thành phố trên biển. Khách du lịch có thể nghỉ ngơi trên các nhà sàn, vui chơi, nhảy múa và thưởng thức rượu cần cùng bà con dân tộc Raglai sống quanh vịnh Vĩnh Hy.
– Nằm cách biển Ninh Chữ 40 km đường bộ, vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) là một điểm du lịch sinh thái mới được phát hiện – một trong số các vịnh đẹp nhất Việt Nam với các dãy núi cao chót vót, hang động kỳ bí, làn nước trong xanh của biển cả, còn mang đậm nét hoang sơ.
– Đến Vĩnh Hy, du khách phải qua những cánh đồng muối, Vườn quốc gia Núi Chúa và những đoạn đèo có phong cảnh ngoạn mục. Ở vịnh, du khách lên tàu khởi hành đi thám hiểm. Sau 15 phút du khách sẽ lạc vào vùng sóng nước kỳ bí, những vách đá sừng sững như còn nguyên vẹn vẻ uy nghiêm, thần bí nằm trong hang động. Tại khu bảo tồn biển Vĩnh Hy có 307 loài san hô quý hiếm, trong đó có 50 loài mới được phát hiện ở Việt Nam. Để ngắm những rạn san hô này, du khách tham quan bằng tàu đáy kính, như dạo chơi trong lòng đại dương với những đàn cá tung tăng bơi lội, những sinh vật biển thân thiện. Nếu thời tiết thuận lợi, du khách có thể lặn ở độ sâu 5-10m để chứng kiến sắc màu san hô dưới đáy biển.
TRUYỀN THUYẾT
Đứng trên đèo cao quan sát, vịnh Vĩnh Hy được ôm ấp trong lòng núi bình lặng. Suối Lồ Ồ chảy từ trên núi xuống như một dải lụa trắng mềm mại, thoắt ẩn, thoắt hiện, vắt qua núi, đổ xuống vịnh. Một ngư dân ở đây kể cho chúng tôi nghe về một truyền thuyết của Vĩnh Hy. Ngày xưa, vịnh này gọi là Vũng Găng. Ở đây, có một chàng ngư phủ tên Vĩnh Hy. Trong những đêm trăng thanh gió mát, chàng trông thấy một nàng tiên có đôi cánh trắng đến tắm ở đây. Một hôm, chàng nhẹ nhàng bơi đến bên nàng tiên, hai người kết tóc xe duyên, sống hạnh phúc trên Vũng Găng. Một hôm tối trời, chàng ngư phủ dong truyền đi đánh cá ở vùng đá vách thì trời nổi cơn thịnh nộ. Giông tố, sóng gió kéo đến. Nàng tiên ở nhà, không thấy chồng về, lên đỉnh Núi Chúa mòn mỏi trông tin chồng. Dòng nước mắt của nàng tuôn xuống thành suối Lồ Ồ, chảy cho đến bây giờ. Cũng từ đó, Vũng Găng được gọi là vịnh Vĩnh Hy. Hiện nay, Vĩnh Hy, suối Lồ Ồ chưa được đầu tư nhiều, tuy vậy đây là một điểm đến ưa thích của du khách gần xa. Đến đây, bạn được đắm mình trong bản nhạc của suối Lồ Ồ, bản nhạc của suối, của tiếng chim dội vào vách đá. Phóng tầm mắt ra xa, vịnh Vĩnh Hy mời gọi du khách chinh phục trên chiếc tàu du lịch của công ty Hoàn Cầu được thiết kế độc đáo, đáy bằng kính trong suốt. Du khách tha hồ ngắm nhìn những rặng san hô như những đoá hoa muôn sắc của đại dương, tận hưởng sự mới lạ ở những chặng dừng chân như bãi Bà Điên, bãi Đá Tròn…
ĐI TẮM BIỂN BÀ ĐIÊN
Đến với Phan Rang, ngoài các điểm tham quan quen thuộc như tháp Chàm Po Long Giai, bãi biển Ninh Chữ, đồi cát Nam Cương, vườn nho… nay thêm một điểm du lịch đầy thú vị và gây ấn tượng với du khách: du thuyền trên vịnh Vĩnh Hy, ngắm san hô và tắm biển Bà Điên.
VỊNH BIỂN ĐẸP
Ra vịnh là vào buổi sáng khí trời rất dễ chịu, thích hợp cho chuyến du ngoạn trên sông nước. Đi xe đến nơi neo thuyền, đoạn đường khoảng hơn 30 km, mỗi chiếc thuyền máy có thể chở được 20 – 25 người đi thẳng ra bãi tắm Bà Điên. Nguồn gốc của tên bãi tắm bắt nguồn từ chuyện người vợ trẻ chờ chồng đến hóa điên và chết. Cảnh trên vịnh hiền hòa, thơ mộng sẽ là phông nền cho những bức ảnh đẹp chụp từ nhiều góc độ.
Vẻ đẹp siêu thực của vịnh Vĩnh Hy
Đây là bãi tắm ít có bàn tay con người can thiệp vào, thích hợp với những ai muốn tìm về với thiên nhiên, tìm về khoảng trời trong lành yên tĩnh. Chỉ có đá, cát, sóng biển và… bạn. Chưa có dịch vụ thuê dù, ghế, tắm nước ngọt hay bán thức ăn đồ uống. Do đó, nếu bạn muốn ở đây lâu một chút thì nên chuẩn bị đầy đủ những gì cần thiết. Người dân rất hiền và thân thiện, họ vui vẻ cởi mở khi tiếp xúc.
ĐI THUYỀN NGẮM BIỂN
Mỗi hành khách khi lên thuyền được phát một chiếc áo phao, khi đến nơi tôi ngỏ ý hỏi mượn chiếc áo phao này để mặc luôn xuống tắm biển, anh lái tàu vui vẻ cho cả đoàn mượn (vì hầu hết không biết bơi, nhưng ai cũng muốn được ra xa mà vẫy vùng với nước). Nước biển trong và mát hơn bất kỳ bãi biển nào mà tôi đã được đến. Tôi dám chắc với bạn rằng, ngâm mình trong làn nước biển trong xanh dưới tiết trời hanh hanh nắng tại đây cả giờ, bạn cũng sẽ không hề chán.
Khoảng 30 phút sau, một chiếc thuyền đáy kính tấp vào và đón đoàn quay ra vịnh ngắm san hô, nếu là đoàn đông sẽ tách làm nhiều đợt. Qua lớp kính dưới đáy thuyền, từng rặng san hô đủ màu sắc đủ hình dạng hiện ra, chúng rõ như thể tôi nhìn thấy chúng ở tầm xa chỉ vài ba mét. Một thế giới lung linh huyền ảo đẹp đến mức làm tôi phải nghĩ những câu chuyện về thủy cung có long vương, công chúa thủy tề mà bà kể khi xưa là có thật. Người lái thuyền sẽ tắt máy, để thuyền trôi tự do giữa biển một đoạn vài chục mét, kéo dài thời gian cho những du khách đang mải mê trầm trồ, chiêm ngưỡng kỳ quan dưới nước mà thiên nhiên ban tặng.
Ninh Chữ | Vịnh Vĩnh Hy | Hang Rái (2N2Đ)
Vĩnh Hy có màu nước xanh trong và cảnh vật tự nhiên tươi đẹp
Và điều thú vị hơn cả, là chính lúc đang được ”trôi tự do” trên biển này đây, một tốp thanh niên đã quyết định tìm cảm giác mạnh bằng cách nhảy xuống, ở giữa biển – dù chỉ vài phút là cũng thích thú lắm rồi. Với những chiếc áo phao an toàn trên người, chúng tôi không sợ gì nữa, thế là, từng người nhảy ùm xuống nước, tha hồ vẫy vùng hò reo trong làn nước trong mát. Người chưa dám xuống thì mang chút tò mò chút sờ sợ, đến khi nhảy xuống rồi thì thích đến nỗi không muốn quay lên. Khi leo lên thuyền để trở lại bãi tắm, ai trong chúng tôi cũng mang cảm giác tiếc nuối, nhìn những chú cá tung tăng giữa biển khơi mà lại thèm được giống như thế.
Thuyền chở chúng tôi quay về bãi tắm Bà Điên và đón một tốp 20 người khác ra vịnh. Trong khi chờ đợi, chúng tôi tiếp tục tắm biển, chơi những trò chơi trên biển. Một số người tha thẩn thả bộ dọc đường biển, chụp hình trên những bãi đá, bãi cát vàng mịn… tóm lại là dù cảnh thiên nhiên nơi đây hoang sơ nhưng vẫn là một bức tranh sơn thủy hài hòa đáng để chúng ta lưu lại những bức ảnh đẹp. Sau khi mọi người trong đoàn đều ra vịnh ngắm san hô về, chúng tôi bắt đầu thu dọn đồ đạc lên tàu trở về đất liền, bằng một chiếc thuyền du lịch khác.
Một buổi sáng trên vịnh Vĩnh Hy thật sự đã để lại trong tôi biết bao điều thú vị khó quên. Trong một ngày gần nhất, nếu có dịp, chắc chắn tôi sẽ trở lại đây lần nữa. Khi đến Phan Rang -Ninh Chữ bạn đừng bỏ qua điểm du lịch hấp dẫn này, bạn sẽ có được một chuyến đi trọn vẹn niềm vui, thú vị tại vùng đất của nắng, gió và cát…
 
5. TRẢI NGHIỆM Ở VỊNH VĨNH HY (NINH THUẬN)
Đam mê nhiếp ảnh
Vào sáng sớm, bạn hãy thuê một chiếc xe máy rồi rong ruổi trên con đường Nước Ngọt uốn quanh bờ biển. Giá cho thuê khoảng 130.000 đồng một ngày, nếu qua đêm trả thêm 50.000 đồng. Du khách sẽ được nhìn ngắm ánh bình minh đỏ rực như rải trên đường. Khoảnh khắc đón tia nắng đầu tiên trong ngày trên vịnh Vĩnh Hy là lúc các nhiếp ảnh gia chờ đợi để có được những tấm ảnh đẹp.
Bạn cũng có thể thỏa sức sáng tạo khi đi dọc những bãi cát trải dài bên bờ biển, ngắm các ngọn núi bao bọc toàn vịnh xen kẽ với nhiều tảng đá vôi hình thù kỳ dị hay bìa rừng đổi màu lá theo mùa. Chiều về, khi bóng mặt trời bắt đầu khuất dần sau những dãy núi của Vườn Quốc gia Núi Chúa, lúc này là các tay máy chụp và lưu giữ những bức ảnh hoàng hôn.
Thích khám phá dưới nước
Không chỉ đẹp với bức tranh thủy mặc trên bờ, Vĩnh Hy còn cuốn hút bởi những khung cảnh kỳ thú được tạo bởi rạn san hô dưới nước. San hô tại đây mọc thành “rừng”, đủ màu sắc, du khách biết bơi có thể thoải mái khám phá chỉ với một bộ kính lặn và ống thở.
Nếu bạn không biết bơi, vẫn có thể ngắm nhìn dải san hô này qua những ô kính trong suốt dưới đáy thuyền du lịch. Giá thuê khoảng 60.000 đồng một người khi ghép đoàn. Nếu đi đông người bạn có thể thuê trọn một thuyền với giá 600.000 đồng.
Du khách có thể dừng chân ở bất kỳ bãi tắm nào. Vĩnh Hy có nhiều bãi tắm nối tiếp nhau với làn nước trong xanh mát mẻ: bãi Chà Là, bãi suối Nước Ngọt, bãi Rạng, bãi Nước Đỏ, bãi Kinh, bãi Chuồi, bãi Hời, bãi Đá Lớn…
Thích tìm nơi yên tĩnh
Mất khoảng 15 phút qua cây cầu treo, du khách tới vườn quốc gia thiên nhiên Núi Chúa. Tại đây bạn có thể tha hồ tận hưởng bầu không khí trong lành của núi rừng, ngâm mình trong nước suối Lồ Ồ mát lạnh chảy từ những mạch ngầm trên đỉnh núi. Nếu có dịp tới Núi Chúa những ngày trời quang mây tạnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng ánh mặt trời bị khúc xạ qua các bọt nước li ti tạo nên cầu vồng đủ sắc.
Khám phá Hang Rái Vĩnh Hy: Trọn góc đẹp thơ mộng
Ánh hoàng hôn soi bóng trên vịnh.
Muốn trải nghiệm ẩm thực
Những bè hải sản thường neo đậu ngay gần bờ và cả ngoài ngơi. Bạn có thể lựa chọn những món hải sản yêu thích với tiêu chí ngon, bổ, rẻ mà không nơi nào có được. Ốc móng tay, ốc hương, ốc vú nàng, ốc giá hay cầu gai… có giá khoảng 150.000 đến 400.000 đồn một kg tùy loại.
Muốn tìm hiểu cuộc sống ngư dân
Một điều hấp dẫn khác khi đến Vĩnh Hy là bạn được thử làm ngư dân trong vòng một ngày hoặc làm du khách khám phá làng chài ven biển để hiểu hơn về cuộc sống nơi đây. Du khách có thể tự tay thả mồi cho những con tôm hùm nuôi trên bè, hay ngồi thuyền thúng mua các loại hải sản tươi ngon làm quà cho người thân mà không cần mặc cả.
Đêm về, từ bãi biển nhìn ra xa, bạn sẽ thấy những ngọn đèn sáng nhấp nhô từ tàu đánh cá của ngư dân, trông như một thành phố lấp lánh trên biển.
Theo Đna Thích