BÓNG ĐÁ và CHUYỆN BÊN LỀ SÂN CỎ

1. Cầu thủ Uruguay Juan Hohberg tại WC 1954 đã gỡ hòa khi trận đấu với Hungary còn vài phút cuối. Khi ăn mừng toàn bộ đội đã nhảy đè lên cầu thủ làm cho anh ta bất tỉnh. Thời đó chưa có luật thay người nên thời gian còn lại Uruguay đá chấp người. Trong hiệp phụ Uruguay bị thua thêm 2 bàn.
2. Trước WC 1990 các ông chủ UAE đã hứa sẽ tặng mỗi cầu thủ ghi bàn 1 chiếc Rolls-Royce. Cuối cùng đội tuyển đã thua cả 3 trận và chỉ ghi được 2 bàn thắng.
3. Thành phần của đội tuyển Romania tại WC 1930 là do vua Carol II lựa chọn.
4. Năm 1974, tiền đạo DDR (Đông Đức) Jürgen Sparwasser đã ghi bàn thắng quyết định rất quan trọng vào lưới BRD (Tây Đức) làm cho cộng sản vô cùng sung sướng. Thật éo le, chính cầu thủ này đã là người đầu tiên đã chạy trốn sang Tây Đức trước khi bức tường Berlin sụp đổ.
5. WC 1954 được tổ chức tại Thụy Sĩ, và đội tuyển Scotland đã mặc áo len dài tay trong khi nhiệt độ là 30’C. Bởi vì ở vùng núi Scotland rất lạnh nên liên đoàn bóng đã đã chỉ đạo chuẩn bị cho cái lạnh của núi Thụy Sĩ.
6. Thủ môn Bỉ Michael Prudomm luôn mặc áo của CLB Standard bên dưới áo của đội tuyển. Tuy nhiên do trời nóng anh đã phải thay áo ngay trong trận đấu.
7. Khi kiểm tra an ninh ở cổng SVĐ trước chung kết WC 1930 tại Montevideo, Uruguay, cảnh sát đã tịch thu được 1,5 nghìn khẩu súng. Thời đó Montevideo là 1 trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới.
8. Năm 1938 nước Áo sáp nhập vào Đức, và Đức vui mừng vì đội tuyển sẽ có được những cầu thủ giỏi của Áo. Tuy nhiên ngôi sao lớn nhất của Áo Matthias Sindelar đã từ chối đá cho đội tuyển Đức, và 1 năm sau đã qua đời một cách bí ẩn.
9. Biên tập viên New York Times đã không tin vào thư điện tín báo là đội tuyển Mỹ đã thắng đội tuyển Anh (WC 1950) và không cho tin lên báo. Vào thời đó thư báo bắt đầu chiến tranh hạt nhân còn đáng tin hơn là chiến thắng của đội tuyển Mỹ.
10. Tại lễ khai mạc WC 1994 tại Mỹ, Diana Ross hát bài ca của giải đấu và sút 11m tượng trưng. Tuy nhiên cú sút quá tệ và thêm 1 lần nữa chứng minh bóng đá hoàn toàn không phải môn thể thao của Mỹ!
11. Tác giả bàn thắng đầu tiên tại các kỳ WC người Pháp Lucien Laurent đã phải nhập ngũ vào thời Thế chiến II và đã sống sót trở về. Trước khi đi, anh đã giấu chiếc áo mà anh mặc khi ghi bàn thắng đó vào ghế sofa. Tuy nhiên khi anh trở về thì ngôi nhà anh trở thành đống đổ nát. Kỷ vật vô giá đã bị mất…
12. Trước WC 1990, hãng phim người lớn của Ý đã quay phim với ngôi sao phim khiêu dâm Chiccolina. Trong phim, Chiccolina đã “vắt kiệt sức“ сác diễn viên nam giống Jurgen Klinsmann, Diego Maradona, Rood Gullit để tạo thêm cơ hội cho đội tuyển Ý.
13. Trong 160 cầu thủ Bulgaria tham gia các vòng chung kết WC, chỉ có 3 cầu thủ có họ không kết thúc bằng “-ev” hay “-ov“: Evgeny Naichovski, Milko Gaidarski, Petar Mihtarski, đều là người gốc Macedonia.
14. Thủ môn Tây Ban Nha năm 2002 Samtiago Cannisares đã có lần cạo râu xui xẻo nhất trong đời: anh đã làm rơi lọ nước hoa vào chân làm đứt gân và phải vắng mặt ở WC tại Nhật và Hàn Quốc.
15. Tại WC 1954, trong trận Brazil – Hungary, Ferenz Puskas ngồi trên ghế dự bị đã ném chai nước trúng đầu cầu thủ Brazil làm anh ấy không thể thi đấu tiếp. Trận đấu diễn ra rất căng thẳng, đã có 3 thẻ đỏ và sau đó trận đấu được mệnh danh là “Trận chiến tại Bern”.
16. Tại WC 1974 đội tuyển Zaire bị hủy diệt 1 cách nhục nhã bởi Nam Tư với tỷ số 9:0. Nhà độc tài Mobutu của Zaire đã hứa là các cầu thủ của đội tuyển sẽ “sống không yên” nếu thua với tỷ số lớn hơn 3:0 trong trận tiếp theo. Và dù đối thủ tiếp theo là Brazil, nhưng Zaire vẫn chỉ thua 3:0!
17. Theo luật FIFA, các cầu thủ trong đội tuyển tại WC phải có số từ 1 đến 23. Trong tiếng Nhật số 4 đọc giống “tử” nên số 4 được coi là không may mắn. Vì vậy họ bốc thăm để chọn người phải khoác áo số 4…
18. Hai thủ môn anh em ruột Vyacheslav và Viktor Chanov đều có tên trong danh sách của đội tuyển Liên Xô năm 1982. Tuy nhiên, cả 2 đều không được thi đấu phút nào. Nguyên nhân là Rinat Dasaev, thủ môn số 1 của Liên Xô thời đó…
19. Trận chung kết WC 1974 bắt đầu trễ 10 phút. Nguyên nhân là do các nhân viên SVĐ quên không đặt cờ ở các góc sân. Kỷ luật của người Đức như thế đấy…
20. Tại vòng loại ở WC 2002, trận Tunisia – Madagaskar, tất cả 13 cầu thủ của Madagaskar đều có tên bắt đầu bằng “Ra-“: Raharison, Radafison (thay bởi Ralahajanahari), Ratakonbrabe, Radonamaha, Racimihalona, Randrimirozaka, Randrianorivo, Randrianoelison, Razafindrikoto, Rasoanaivo, Railison (thay bởi Randriana). Hiện nay vẫn chưa rõ số bình luận viên làm việc tại trận đấu đó…
21. Trong 4 năm 2 tháng (1950-1954) đội tuyển Hungary bất bại trong 29 trận quốc tế. Chuỗi bất bại vĩ đại chấm dứt thật không đúng lúc: họ đã bất ngờ thua đội tuyển Đức tại chung kết WC.
22. Đội trưởng đội tuyển Đông Ấn Hà Lan (Indonesia hiện tại) tại WC 1938 là bác sĩ Ahmad Navir. Anh vẫn đeo cặp kính bác sĩ khi thi đấu trên sân.
23. Trận khai mạc WC 1966 giữ đội tuyển Anh và Uruguay đã bị tạm hoãn: 7 cầu thủ đội tuyển Anh để quên thẻ tên tại khách sạn. Và dù tại Anh ai cũng biết mặt các cầu thủ trong đội tuyển, nhưng nhân viên an ninh vẫn không cho họ vào sân bởi nội quy không cho phép.
24. Trọng tài trận chung kết của WC đầu tiên năm 1930 người Bỉ Jean Lanzhenu mặc áo vest sang trọng với cà vạt và quần âu.
25. Chủ tịch liên đoàn bóng đá Ý Ottorino Barassi suốt thời gian Thế chiến II giấu chiếc cúp “Nika vàng” được trao cho các nhà vô địch WC từ 1930 đến 1970 trong chiếc giầy bốt cũ rách trong kho. Phát xít đã nhiều lần đến kiểm tra, lục tung cả nhà nhưng vẫn không tìm thấy.
26. Scotland khởi đầu WC 1978 rất tệ. Tại cuộc họp báo, HLV Elly Macleod đã bị chỉ trích nặng nề. Bỗng dưng có con chó con chạy vào. Elly đùa: “có lẽ đây là bạn duy nhất của tôi trong căn phòng này”. Ông đưa tay ra để vuốt ve con chó thì bị nó cắn vào tay. Vậy là ông đã mất hết bạn…
27. Tại WC 1930, trong trận đầu tiên của đội tuyển Argentina tại Uruguay người ta dự kiến sẽ có rất nhiều CĐV của Argentina, vì Buenos-Aires nằm ngay bên kia sông La Plata. Tuy nhiên, hầu như không có CĐV Argentina nào trên khán đài. Lí do là vì sương mù nên chiếc phà trở CĐV đã khởi hành trễ. Khi họ tới Montevideo thì trận đấu đã kết thúc.
28. Tại WC 1966, trận Pháp – Uruguay ban đầu dự kiến đã tại SVĐ Wembley. Tuy nhiên ngày đó SVĐ đã có lịch tổ chức cuộc thi đua chó hoàng gia hàng năm. Truyền thống với người Anh là bất khả xâm phạm nên trận bóng đã phải chuyển sang SVĐ khác ở London.
29. Tay đánh trống của nhóm nhạc U2 đã sáng tác bài ca của đội tuyển Ireland tại WC 1990. Ca khúc mang tên “Put ’em under pressure” có nghĩa là “hãy ép sân họ đi”!
30. Ngay trước trận chung kết Ý – Tiệp Khắc tại WC 1938, trọng tài người Thụy Điển Ivan Eklind đã lên khu VIP gặp Mussolini và có cuộc nói chuyện ngắn với nhà độc tài Ý. Không ai biết họ đã nói chuyện gì, nhưng cách làm việc của trọng tài đã gây nhiền tranh cãi. Cuối cùng Ý vẫn vô địch khi thắng tại hiệp phụ.
31. HLV đội tuyển Argentina Marselo Bielsa trước WC 2002 tổ chức cuộc họp báo. Tại đó ông đã nói hơn 4 tiếng đồng hồ và thêm một lần chứng minh là biệt hiệu El Loco (người điên) của ông hoàn toàn chính xác!
32. Trọng tài trận chung kết WC 1970 đang chuẩn bị bắt đầu trận đấu thì Pele lại gần và xin chờ 1 chút. Tất nhiên, tất cả các máy quay đều ngay lập tức hướng về “vua bóng đá”. Pele ngồi xuống và bắt đầu buộc lại dây giày. Hóa ra trước đó vài ngày Pele đã kí hợp đồng quảng cáo với một hãng thể thao, và đó là cách ông quảng cáo cho họ.
33. Người Đức Franz Beckenbauer đã trở thành bất ngờ lớn tại WC 1966. Để chứng tỏ đẳng cấp “ngôi sao” của mình, ông đã ghi âm và ra mắt 1 bài hát. Tuy nhiên, ca khúc đã hoàn toàn thất bại và kể từ đó ông chỉ chứng minh đẳng cấp trên sân cỏ mà thôi!
34. Cầu thủ Ireland John Aldridge rất muốn ra sân để giúp đội tuyển trong trận với Mexico (WC 1994). Tuy nhiên trợ lý trọng tài mãi không cho anh ra sân thay người. Do quá bức xúc nên anh đã chửi không thương tiếc trợ lý trọng tài, và đoạn đó cả thế giới được chứng kiến qua truyền hình trực tiếp…
35. Duy nhất một lần trong lịch sử, tất cả các trận đấu của một giải WC được tổ chức tại một thành phố. Năm 1930, tất cả các SVĐ đều nằm ở Montevideo. Tổng cộng có 3 SVĐ, và đó cũng là một kỷ lục.
36. Tại WC 2010, nhà thờ của Nam Phi đã yêu cầu FIFA cấm CĐV sử dụng kèn vuvuzela. Họ khẳng định là họ có bản quyền sử dụng loại nhạc cụ thần thánh này. Tuy nhiên FIFA đã không tin, và tiếng kèn vuvuzela đã tràn đầy khán đài tại mỗi trận đấu!
37. Diego Maradona dùng dopping, ma túy, ghi bàn bằng tay… nhưng biệt danh đầu tiên của ông là “Gấu bông” do mái tóc bồng bềnh của ông!
38. Năm 1992 cầu thủ Cameroon Roge Milla đã cố gắng tổ chức giải bóng đá cho người lùn Châu Phi tại quê nhà. Tuy nhiên ông đã thất bại, và cũng bị nghi ngờ gian lận với tiền bạc, suýt thì phải đi tù. Đến năm 1994 ông trở thành người ghi bàn tại WC lớn tuổi nhất. Lúc đó ông 42 tuổi.
39. Trận đấu có ít khán giả nhất trong lịch sử WC là trận Romania – Peru (WC 1930) với chỉ 300 khán giả. Đến các trận của Arsenal Kiev còn có nhiều khán giả hơn.
40. Trong lúc WC 1990 diễn ra, đội tuyển Ireland đến thăm giáo hoàng. Tuy nhiên, HLV Jack Charlton không cảm thấy tầm quan trọng nên đã ngủ gật. Sau đó ông kể lại: “Khi tôi tỉnh dậy tôi thấy giáo hoàng đang vẫy tay. Tôi tưởng ông ta chào tôi nên tôi cũng vẫy lại”…
41. Tiền đạo cắm Thụy Sĩ Poldi Kielholz có vấn đề về mắt nên đeo kính khi thi đấu. Tại WC 1934 ông đã ghi 3 bàn trong 2 trận và trở thành cầu thủ đeo kính ghi nhiều bàn thắng nhất tại các kì WC.
42. Thủ môn đội tuyển Mỹ tại WC 1950 Frank Borgi bắt đầu sự nghiệp ở môn bóng chày và kiếm thêm bằng nghề lái xe tang. Vì quá khứ bóng chày (chứ không phải lái xe tang) ông dùng chân rất tệ, nên mỗi khi phát bóng lên ông phải nhờ ai đó trong các hậu vệ!
43. Dù WC được tổ chức từ năm 1930, trận đầu tiên không có bàn thắng diễn ra vào năm 1958, tại WC lần thứ 6. Đội tuyển Anh và Brazil đã có tỷ số hòa 0:0.
44. Trước trận Ba Lan – Brazil tại WC 1938 đã có trận mưa rất to và sân trở thành đầm lầy. Cầu thủ Brazil Leonidas đã thử tháo giày và đi chân đất, tuy nhiên trọng tài đã không cho phép. Do bức xúc nên Leonidas đã ghi 4 bàn vào lưới đối thủ, và cuối cùng Brazil thẳng 6:5.
45. Thẻ vàng và đỏ lần đầu tiên xuất hiện tại WC 1970. Trước đó các trọng tài chỉ đuổi cầu thủ khỏi sân bằng lời nói. Lí do có thẻ là tình huống tại WC 1966, khi 1 cầu thủ Argentina giả vờ không hiểu trọng tài và vẫn tiếp tục thi đấu một thời gian…
46. Trước khi khởi tranh giải WC 2006 tại Đức, có 1 vị pháp sư từ Ecuador đã tiến hành lễ đuổi các linh hồn quỷ dữ khỏi tất cả 12 SVĐ.
47. Quốc gia nhỏ nhất (cả về diện tích lẫn dân số) từng tham gia WC là Trinidad và Tobago. Họ từng được khán giả ưa thích, tuy nhiên họ không ghi được bàn thắng nào tại giải đấu.
48. Nhà tiên tri nổi tiếng Vanga cũng từng có những lời tiên tri về bóng đá. Trong lúc WC 1994 diễn ra, bà cho biết là 2 đội sẽ đá ở chung kết sẽ bắt đầu bằng chữ “B”. Tuy nhiên, chính đội tuyển Bulgaria (quê hương của bà) đã làm hỏng lời tiên tri khi đã thua đội tuyển Ý tại bán kết. Đội thứ 2 vào chung kết là Brazil.
49. Để chuẩn bị cho WC 1966, đội tuyển Bắc Triều Tiên đã bị “nhốt” tại trung tâm tập luyện ở trên núi, không có ngày nghỉ và không được gặp người thân. Điều đó bất ngờ mang lại hiểu quả. Họ đã thắng đội tuyển Ý và trở thành đội Châu Á đầu tiên vào vòng knockout.
50. Sau khi đội tuyển Brazil bất ngờ thua đội tuyển Uruguay trong trận chung kết WC 1950, đã có 2 CĐV nhảy từ tầng 2 khán đài tự tử…
(Sưu tầm)

Nam Nguyen

World Cup 2022: Những đóng góp âm thầm bên lề sân cỏ